மேலைநாட்டு ஐந்து முக்கிய மிஷனரிகளின் சமூக பணிகள் மற்றும் செயல்பாடு மற்றும் இந்திய சமூக வளர்ச்சிக்கு அவர்கள் எவ்வாறு பங்களித்தனர் என்பதை அறியலாம்..
1. ரொபெர்டோ டி நொபிலி (Roberto de Nobili)
(1605–1656)
நாடு: இத்தாலி | சபை: Jesuit
செயல்பாட்டு பகுதி: மதுரை, தென்னிந்தியா
சமூக பணி:
இந்தியர்களின் பண்பாட்டையும் மொழியையும் மதித்து அதைப் புரிந்துகொண்டு பணியாற்றினார்.
தன்னை ஒரு "சந்நியாசி" யாக மாற்றிக் கொண்டு, மேலைத்தேயர்களின் ஆடம்பரங்களை தவிர்த்து இந்திய வாழ்க்கை முறையைப் பின்பற்றினார்.
தமிழ், தெலுங்கு, மற்றும் சமஸ்கிருத மொழிகளில் தேர்ச்சி பெற்றார்.
இந்து சமய நூல்களை ஆய்வு செய்து, கிறிஸ்தவ சமயத்தை இந்தியர்களுக்குப் புரியும்வண்ணம் விளக்கியார்.
உயர் சாதியினருடன் கிறிஸ்தவம் தொடர்பு கொள்ள இயலும் வகையில் செயல்பட்டார்.
2. வில்லியம் கேரி (William Carey)
(1761–1834)
நாடு: இங்கிலாந்து | சபை: Baptist
செயல்பாட்டு பகுதி: பங்கோல், செராம்பூர், மேற்கு வங்காளம்
சமூக பணி:
இந்திய மொழிகளில் பைபிளை மொழிபெயர்த்தார் (தமிழ், ஹிந்தி, பங்காளி உள்ளிட்ட 30க்கும் மேற்பட்ட மொழிகள்).
செராம்பூரில் முதல் அச்சுக்கூடத்தை நிறுவினார் – இது பன்மொழி புத்தகங்களை அச்சிட உதவியது.
கல்வியை இந்திய மக்களுக்கு வழங்கும் நோக்கத்தில் "Serampore College" நிறுவினார்.
பெண்கள் கல்விக்காகப் போராடினார்.
சதீ வழக்கம் (மனைவியை கணவனுடன் எரிப்பது) எதிராக போராடி, அதைத் தடை செய்ய அரசு நடவடிக்கைக்கு தூண்டிவைத்தார்.
3. கிறிஸ்தியன் ஃபிரெடரிக் ஸ்வார்ட்ஸ் (Christian Friedrich Schwarz)
(1726–1798)
நாடு: ஜெர்மனி | சபை: Lutheran
செயல்பாட்டு பகுதி: தஞ்சாவூர், திருச்சி, தமிழ் நாடு
சமூக பணி:
தமிழக மக்களிடையே மதமாற்றம் கட்டாயமில்லாமல், நற்குணங்கள் மற்றும் கல்வி மூலமாக கிறிஸ்த கருத்துக்களை பரப்பினார்.
பைபிள் பகுதிகளை தமிழில் மொழிபெயர்த்தார்.
மாண்புமிகு மன்னன் சரஃபோஜி அவர்களுக்கு ஆசான் ஆக இருந்தார்; இருவருக்கும் நெருங்கிய பிணைப்பு இருந்தது.
சிறிய பள்ளிகள், தேவாலயங்கள், மருத்துவ நிலையங்கள் நிறுவினார்.
அவர் செயல்பட்ட இடங்களில் மக்கள் அவரை பெரும் மரியாதையுடன் "நல்ல மனிதர்" என அழைத்தனர்.
4. அலெக்சாண்டர் டஃப் (Alexander Duff)
(1806–1878)
நாடு: ஸ்காட்லாந்து | சபை: Church of Scotland
செயல்பாட்டு பகுதி: கல்கத்தா
சமூக பணி:
மேற்கத்திய கல்வியை இந்திய மாணவர்களுக்கு கொண்டு வந்தவர். ஆங்கிலம் வழி கல்வி முதன்மையாக வட இந்தியாவில் பயன்படுத்திய முதல் மிஷனரி.
ஹிந்து கல்லூரி மற்றும் பிற கல்வி நிறுவனங்களில் மேம்பட்ட பாடத்திட்டங்களை அறிமுகப்படுத்தினார்.
அறிவியல், இலக்கியம், மதம் ஆகியவை ஒருங்கிணைந்த கல்வி முறையை எடுத்துச்சென்றார்.
சமூக சீர்திருத்தத்தை வலியுறுத்தினார் – தாழ்ந்த சாதியினருக்கும் கல்வி வழங்கும் முயற்சியில் ஈடுபட்டார்.
இந்தியாவில் ஆரம்ப கால சிறந்த மாணவர்கள் இங்கேயே கல்வி பயின்றனர்.
5. ஏமி கார்மைக்கல் (Amy Carmichael)
(1867–1951)
நாடு: ஐர்லாந்து | சபை: Church of England
செயல்பாட்டு பகுதி: தமிழகம் – "Dohnavur"
சமூக பணி:
சிறுவயதிலேயே கோயில்களில் தேவதாசி முறையில் விடப்படும் பெண் குழந்தைகளை மீட்டார்.
"Dohnavur Fellowship" என்ற அமைப்பை உருவாக்கி, குழந்தைகளுக்காக பாதுகாப்பான வாழ்க்கையை வழங்கினார்.
குழந்தைகளுக்கு கல்வி, உணவு, வைத்தியம், இவற்றுடன் தன்னுடைய பாசத்தையும் வழங்கினார்.
ஒரு "மதமாற்ற மிஷனரி" அல்ல, மதத்தை போதிக்கும் அளவிற்கு மாறாக மனிதநேய பணிகளில் அதிக கவனம் செலுத்தினார்.
35க்கும் மேற்பட்ட புத்தகங்கள் எழுதியுள்ளார், அவை அனைத்தும் அவருடைய அனுபவங்களை பிரதிபலிக்கின்றன.
இந்த மிஷனரிகள் அனைவரும் இந்திய சமூகத்தின் பல்வேறு அடுக்குகளில் சீர்திருத்தம், கல்வி மற்றும் மனிதநேயத்தின் ஊடாக மாற்றங்களை ஏற்படுத்தினர்.
அருட்பணி. J. அகஸ்டின்
ஆயர், இறையியல் ஆசிரியர், இந்தியா.







Comments
Post a Comment